สารเลียนแบบเลือดมังกรโคโมโดฆ่าเชื้อดื้อยาได้

Download the typeface of Gyeonggi Do
มังกรโคโมโดเป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกตุ๊กแกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน ของสหรัฐฯ คิดค้นสารสังเคราะห์ที่เลียนแบบการทำงานของเลือดมังกรโคโมโด แล้วนำไปทดสอบในหนูทดลอง พบว่าสารดังกล่าวสามารถฆ่าเชื้อดื้อยารุนแรง หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “ซูเปอร์บั๊ก” ได้เป็นผลสำเร็จถึงสองชนิดด้วยกัน

มังกรโคโมโดซึ่งพบได้เฉพาะบนเกาะ 5 แห่งของอินโดนีเซีย และเป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกตุ๊กแกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนั้น มีแบคทีเรียในน้ำลายถึงกว่า 80 ชนิด ซึ่งทำให้คนหรือสัตว์ที่ถูกกัดเกิดอาการโลหิตเป็นพิษได้ แต่ตัวของมันเองกลับไม่เป็นอันตรายจากการติดเชื้อ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่าในร่างกายของมันมีภูมิต้านทานเชื้อที่แข็งแกร่ง

ผลการศึกษาดังกล่าวเผยแพร่ในวารสาร NPJ Microfilms and Microbiomes โดยระบุว่าทีมวิจัยได้สังเคราะห์โปรตีน DRGN-1 ขึ้นโดยเลียนแบบโครงสร้างและการทำงานของสารฆ่าเชื้อที่พบในเลือดของมังกรโคโมโด และต่อมาได้ทดลองนำโปรตีนสังเคราะห์นี้ไปใช้รักษาแผลติดเชื้อในหนูทดลอง พบว่าสามารถรักษาแผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียกลุ่ม MRSA ซึ่งเป็นเชื้อที่ดื้อยารุนแรงและไม่ตอบสนองต่อยาปฏิชีวนะที่มีอยู่ในปัจจุบันได้สองชนิด

มังกรโคโมโดเป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกตุ๊กแกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เชื้อแบคทีเรียซูเปอร์บั๊กที่ถูกกำจัดได้สำเร็จในครั้งนี้ ได้แก่เชื้อ Pseudomonas aeruginosa และ Staphlyococcus aureus ซึ่งยาปฏิชีวนะทั่วไปไม่สามารถกำจัดได้ เนื่องจากเชื้อทั้งสองชนิดมักจับตัวกันเป็นกลุ่มแน่นหนา ซึ่งทำให้ยาเข้าทำลายได้ยากกว่าเชื้อที่แบคทีเรียที่อยู่เป็นเซลล์เดี่ยว

ผลการทดลองยังพบว่า นอกจากโปรตีนสังเคราะห์ DRGN-1 จะสามารถฆ่าเชื้อซูเปอร์บั๊กได้แล้ว ยังทำให้แผลหายเร็วโดยช่วยในการเคลื่อนย้ายเซลล์ผิวหนังมาปิดแผลได้มากขึ้นด้วย ผู้เชี่ยวชาญมองว่าผลการทดลองนี้เป็นข่าวดีสำหรับการปูทางไปสู่การคิดค้นยาปฏิชีวนะรุ่นใหม่ ซึ่งจะนำมาใช้ต่อต้านเชื้อดื้อยารุนแรงได้หลายชนิดในอนาคต

 

ที่มา – http://www.bbc.com/thai/international-39607486

 

캡틴마블 한글 Download Tour Tips Download Selenium 마루마루 뷰어 다운로드

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School