พบฟอสซิลญาติโบราณมีหางของแมงมุมในอำพัน100 ล้านปี

서블릿에서 파일
  • (ภาพจากฝีมือศิลปิน) Chimerarachne yingi มีหางและมีบรรพบุรุษร่วมกันกับแมงมุม คาดว่ามีชีวิตอยู่เมื่อราวหนึ่งร้อยล้านปีก่อน

คณะนักบรรพชีวินวิทยาชาวจีนและสหรัฐฯ เผยผลการศึกษาก้อนอำพัน 4 ชิ้นที่พบในประเทศเมียนมา ซึ่งมีความเก่าแก่ถึงราว 100 ล้านปี และมีฟอสซิลสัตว์ขาปล้องมีหางขนาดเล็กที่จัดว่ามีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องเชิงวิวัฒนาการกับแมงมุมที่เรารู้จักในปัจจุบันอยู่ด้วย

คณะผู้วิจัยฟอสซิลในก้อนอำพันดังกล่าว ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ให้สัตว์โบราณประเภทนี้ว่า Chimerarachne yingi คาดว่ามีชีวิตอยู่ในยุคครีเทเชียสซึ่งร่วมสมัยกับไดโนเสาร์อย่างทีเร็กซ์ การที่รูปร่างของมันมีลักษณะของสัตว์จำพวกแมงมุมทั้งในยุคเก่าและยุคใหม่ปะปนกัน ทำให้มีชื่อวิทยาศาสตร์เหมือนกับตัวไคเมรา (Chimera) สัตว์ในเทพปกรณัมกรีกที่นำอวัยวะส่วนต่าง ๆ จากสัตว์หลายชนิดมาประกอบกัน

Chimerarachne yingi สามารถผลิตเส้นใยเหนียวคล้ายใยแมงมุม แต่คาดว่าไม่น่าจะชักใยขึ้นเป็นรูปร่างตาข่ายได้ มันมีบรรพบุรุษร่วมกันกับแมงมุมยุคใหม่และแมงมุมหิน ซึ่งบรรพบุรุษดังกล่าวมีชีวิตอยู่เมื่อราว 315 ล้านปีก่อน แต่สัตว์โบราณชนิดที่อยู่ในก้อนอำพันนี้ ได้แตกสายวิวัฒนาการออกไปเป็นกลุ่มที่มีหางยาว โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าหางนี้ไว้ทำประโยชน์อะไรและมีพิษหรือไม่

ซากฟอสซิลในก้อนอำพันซึ่งมีทั้งเขี้ยวและอวัยวะผลิตเส้นใยเหนียวเหมือนแมงมุมในปัจจุบัน

คาดว่าญาติโบราณของแมงมุมชนิดนี้ อาศัยอยู่ตามลำต้นและกิ่งก้านของต้นไม้ในป่าทึบ โดยอาจหลบอยู่ใต้เปลือกไม้หรือในกลุ่มมอสส์ที่เกาะตามโคนต้นไม้

ดร 아마게돈 게임. พอล เซลเดน จากมหาวิทยาลัยแคนซัสของสหรัฐฯ หนึ่งในคณะวิจัยบอกว่า มีความเป็นไปได้อยู่บ้างที่สัตว์โบราณขนาดจิ๋วชนิดนี้จะยังคงมีชีวิตรอดและดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ในป่าลึกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปัจจุบัน เพราะเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็กและอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลปราศจากการรบกวน แต่ความเป็นไปได้ดังกล่าวมีอยู่น้อยมาก

ภาพขยายทำให้เห็นส่วนหางยาวที่เหมือนกับหางของแมงป่องในทุกวันนี้

แมงมุมไม่ใช่แมลงแต่เป็นสัตว์ขาปล้องในอันดับ Araneae เช่นเดียวกับแมงป่อง ถือว่าเป็นสัตว์ที่ประสบความสำเร็จในด้านวิวัฒนาการและการขยายเผ่าพันธุ์มากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก โดยแมงมุมมีอยู่มากถึง 47,000 ชนิดพันธุ์ในปัจจุบัน

 

ที่มา – http://www.bbc.com/thai/international-42956028

 

Battleground esp

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School