ดาวเคราะห์คล้ายโลกที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิต

Download Windows 7 Korean Language Pack

ดาวเคราะห์อย่างน้อย 2 ดวง ที่มีการค้นพบใหม่ในระบบสุริยะ “แทรปปิสต์-วัน” (Trappist-1) เมื่อปีที่แล้ว มีความเป็นไปได้ว่าจะมีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตอย่างสูง โดยคาดว่าบนดาวเคราะห์ดังกล่าวจะมีทั้งน้ำและความร้อนใต้พิภพอย่างเพียงพอ

ดร 파판6. เอมี บาร์ จากสถาบันวิทยาศาสตร์ด้านการศึกษาดาวเคราะห์ (PSI) ในสหรัฐฯ และคณะ ใช้ข้อมูลที่มีอยู่ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา สร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์ที่ช่วยทำนายลักษณะทางกายภาพบนดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงที่โคจรรอบดาวฤกษ์แทรปปิสต์-วันอยู่ และพบว่าในจำนวนนั้น 2 ดวงคือดาวเคราะห์ d และ e มีสภาพที่เอื้อต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตมากที่สุด

จะมีการตีพิมพ์ผลการศึกษาดังกล่าวในวารสาร Astronomy & Astrophysics ในเร็ว ๆ นี้ โดยผู้วิจัยพบว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ดาวเคราะห์ 6 ใน 7 ดวงจะมีน้ำในรูปของเหลวหรือของแข็งอยู่ นอกจากนี้ วงโคจรของดาวเคราะห์ที่เป็นวงรีซึ่งตั้งอยู่ในระยะไม่ห่างจากดาวฤกษ์ศูนย์กลางนัก ยังทำให้เกิดความร้อนจากแรงไทดัล (Tidal heat) ขึ้นภายใต้พื้นผิวที่เป็นหินแข็งของดาวเคราะห์ในระบบทุกดวงอีกด้วย

ดร.บาร์อธิบายว่า “แรงดึงดูดจากดาวฤกษ์ศูนย์กลางที่กระทำต่อพื้นที่ส่วนต่าง ๆ บนดาวเคราะห์ไม่เท่ากัน ทำให้เกิดแรงไทดัลที่ทั้งบีบอัดและดึงขยายมวลของดาวเคราะห์ดังกล่าวเป็นระยะ ซึ่งทำให้เกิดการไหลเวียนของหินหลอมเหลวและความร้อนใต้พิภพตามมา คล้ายกับดวงจันทร์ไอโอของดาวพฤหัสบดีที่พื้นผิวเต็มไปด้วยภูเขาไฟปะทุและธารลาวา”

ความร้อนใต้พิภพและน้ำถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกำเนิดและดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตบนโลก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์หวังว่าเงื่อนไขที่คล้ายกันจะทำให้ดาวเคราะห์ในระบบแทรปปิสต์-วัน มีสภาพเหมาะสมต่อสิ่งมีชีวิตเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งดาวเคราะห์ d และ e ซึ่งมีความร้อนจากแรงไทดัลไม่รุนแรงนัก โดยน่าจะมีอุณหภูมิพื้นผิวราว 15 องศาเซลเซียส หรืออุ่นกว่าจุดทำละลายของน้ำแข็งเพียงเล็กน้อย

ก่อนหน้านี้นักดาราศาสตร์ของนาซาระบุว่า การที่ดาวฤกษ์แทรปปิสต์-วันมีอายุมากกว่าดวงอาทิตย์และมีอุณหภูมิไม่สูงนัก ทำให้ดาวเคราะห์บริวารหลายดวงอยู่ในเขตที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ ซึ่งไม่ร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไปกว่าที่สิ่งมีชีวิตจะอาศัยอยู่ได้

การค้นพบระบบแทรปปิสต์-วันยังเป็นครั้งแรกที่นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์คล้ายโลกจำนวนมากในครั้งเดียว ซึ่งสร้างความหวังว่าน่าจะยังมีดาวเคราะห์แบบเดียวกันอีกมากที่กระจายตัวกันอยู่ทั่วกาแล็กซีทางช้างเผือก

 

ที่มา : http://www.bbc.com/thai/international-42799788

LS Pre-ex-pre-plc

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School