แพะชอบคนหน้าตา “มีความสุข” มากกว่า “โกรธเกรี้ยว”

mastercam 2020 다운로드
Goat

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าสัตว์อย่างแพะมีความรู้สึกดึงดูดเข้าหาคนที่มีใบหน้าดูมีความสุขมากกว่าโกรธเกรี้ยว ชี้ให้เห็นว่ามีสัตว์หลายประเภทที่สามารถอ่านอารมณ์มนุษย์ได้มากกว่าที่เคยคิดกัน

ทีมวิจัยทำการทดลองโดยให้แพะดูรูปสองรูปของคน ๆ เดียวกัน โดยรูปหนึ่งแสดงสีหน้าโกรธเกรี้ยว ในขณะที่อีกรูปดูมีความสุข นักวิจัยระบุในวารสาร Open Science ว่า แพะตรงปรี่เข้าหารูปที่แสดงสีหน้ามีความสุขก่อนทันที ซึ่งผลการวิจัยนี้สะท้อนให้เห็นว่า ความสามารถในการอ่านสีหน้ามนุษย์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สัตว์เลี้ยงที่เป็นเพื่อนมนุษย์อย่างสุนัขและม้าเท่านั้น

การวิจัยนี้ทำขึ้นที่ศูนย์สงเคราะห์เลี้ยงแพะ Buttercups Sanctuary for Goats ในมณฑลเคนท์ในอังกฤษ ผู้ร่วมวิจัย ดร vi editor 다운로드. อลัน แมคเอลลิกอตต์ จากวิทยาลัยควีนแมรี มหาวิทยาลัยลอนดอน และเพื่อนร่วมทีม ติดตั้งรูปขาว-ดำสองรูปโดยให้มีระยะห่างออกจากกัน 1.3 เมตร และจากนั้นก็ปล่อยให้แพะเดินออกไปดูอย่างอิสระ ปรากฏว่าแพะชอบภาพหน้าที่ดูมีความสุขของมนุษย์และเอาจมูกและปากไปดม ๆ รูปนี้อยู่นาน จนแทบจะไม่สนใจรูปอีกใบหนึ่งเลย

อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตว่าแพะจะทำอย่างนั้นก็เฉพาะตอนที่นักวิจัยวางรูปใบหน้าคนที่ดูมีความสุขไว้ทางขวามือเท่านั้น และเมื่อนำรูปไปวางไว้ฝั่งซ้าย แพะจะไม่แสดงออกว่าชอบรูปฝั่้งไหนมากกว่ากัน นักวิจัยคาดว่านี่เป็นเพราะแพะใช้สมองข้างเดียวในการประมวลข้อมูล เช่นเดียวกับสัตว์ชนิดอื่น ๆ และอาจเป็นไปได้ที่สมองฝั่งซ้ายถูกใช้ประมวลข้อมูลในเชิงบวก หรือไม่สมองฝั่งขวาก็ถูกใช้ในการหลีกเลี่ยงหน้าตาที่ดูโกรธ

ดร Clash Royale Test Server. แมคเอลลิกอตต์ บอกว่า งานวิจัยที่ได้นี้มีความหมายต่อการสื่อสารกันระหว่างคนกับสัตว์อย่าง วัว ควาย หรือแพะ และสัตว์อื่น ๆ เพราะว่าความสามารถในการอ่านอารมณ์คนอาจไม่จำกัดอยู่แค่สัตว์เลี้ยงอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม นาตาเลีย อัลเบอแคเคอร์ ผู้ร่วมวิจัยอีกคนหนึ่งจากมหาวิทยาลัยเซาเปาโล ในบราซิล ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าแพะสามารถอ่านสีหน้ามนุษย์ได้ แต่งานวิจัยชิ้นนี้เปิดแง่มุมใหม่ ๆ ในการเข้าใจอารมณ์ของสัตว์เลี้ยงทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีผลสำคัญต่อความเป็นอยู่ของสัตว์ เพราะช่วยเปลี่ยนความเข้าใจของมนุษย์ในเรื่องความสามารถในการรับรู้ของสัตว์เหล่านี้ด้วย

 

ที่มา – https://www.bbc.com/thai/international-45343786

 

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School