พบแสงสว่างออกมาจากหลุมดำมวลมหาศาล!

Download the photo editing app

หลุมดำนั้นเปรียบเสมือนสัตว์ร้ายจอมเขมือบที่จะกลืนกินทุกอย่างในจักรวาล เราเชื่อกันมาตลอดว่ามันดูดกลืนทุกอย่างเข้าไปตลอดเวลา ทว่าในสัปดาห์นี้เรากลับพบข้อยกเว้นบางประการ นั่นคือ JPL (Jet Propulsion Laboratory) หน่วยงานหนึ่งในองค์การ NASA ได้ออกมาประกาศว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่มีขนาดใหญ่และเปล่งแสงสว่าง หลบหนีออกมาจากหลุมดำได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีการค้นพบมาก่อนหน้านี้ 영화 카니발!

บางสิ่งบางอย่างที่แปลกประหลาดเกิดขึ้นที่หลุมดำ Mrk 335 เป็น “หลุมดำมวลยิ่งยวด” (Supermassive Black Hole) คือหลุมดำที่มีมวลมหาศาลกว่าดวงอาทิตย์ของเราหนึ่งล้านถึงหนึ่งแสนล้านเท่า ซึ่งมีอำนาจมหาศาล อยู่ทางกลุ่มดาวเพกาซัส  ห่างจากโลก 324,000,000 ปีแสง ซึ่งในขณะนี้มีกล้องโทรทัศน์ของ NASA เพียงสองตัวที่สามารถรับภาพของมันได้ คือกล้อง Nuclear Spectroscopic Telescope Array (NuSTAR) และกล้อง Swift

The Anatomy of a Black Hole Flare

ก่อนหน้านี้หลุมดำ Mrk 335 อยู่ในอวกาศอย่างสงบ ไม่มีสิ่งใดผิดปกติ จนปี 2007 มันเริ่มจางลงไปจนแทบสังเกตไม่ได้ แต่นักดาราศาสตร์ได้พบการปะทุบางอย่างของหลุมดำ และในเดือนกันยายน 2014 กล้อง Swift ได้จับภาพว่ามีประกายแสงขนาดใหญ่จากหลุมดำในครึ่งแรก และเมื่อกล้อง NuSTAR โปรแกรมตนเองให้จับภาพไปในทิศทางเดียวกัน ก็สามารถจับภาพประกายแสงและการระเบิดของบางอย่างออกมาจากหลุมดำได้ในครึ่งหลัง

เมื่อมีวัตถุใดในอวกาศเคลื่อนสู่ “ขอบฟ้าเหตุการณ์” หรือขอบหลุมดำโบราณมวลมหาศาลนี้ จะสูญเสียพลังงานและแรงโน้มถ่วงของตนเอง และเจ้าหลุมดำนี้ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ เช่น “โคโรนา” แม้จะไม่ทราบสาเหตุการกำเนิดแน่ชัด แต่มันคือพลาสม่าพลังงานสูงที่สร้างรังสี X – RAY ก๊าซและฝุ่นที่เคลื่อนตามการหมุนรอบตนเองและดูดสิ่งต่างๆ ของหลุมดำ มันคือกลุ่มเมฆที่มีอุณหภูมิหลายล้านองศาซึ่งอยู่บริเวณนอกขอบฟ้าเหตุการณ์ของหลุมดำ และเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถสังเกตหลุมดำได้

ทว่าแสงสว่างที่พบนั้นออกมาบริเวณรอบจากหลุมดำ ไม่ใช่บริเวณขอบฟ้าเหตุการณ์ สันนิษฐานว่าอาจเป็นโคโรนาอีกรูปแบบหนึ่ง คือรูปแบบที่เรียกว่า “Lamppost” ทว่าสาเหตุการเกิดก็ยังคงเป็นปริศนา

Photo by : NASA/JPL-Caltech

ที่มา : http://www.vcharkarn.com/vnews/503498

cura 4.0

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School