ไข่ขาว อาหารโปรตีนคุณภาพ

Download Rainbow Goddess

 

รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล หัวหน้าฝ่ายมนุษยโภชนา สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความรู้ว่า ไข่เป็นอาหารที่ให้โปรตีนช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โปรตีนในไข่ถือเป็นโปรตีนคุณภาพดีที่สุด ใช้เป็นโปรตีนมาตรฐานที่นักวิชาการด้านโภชนาการนำมาใช้เป็นตัวเปรียบเทียบคุณภาพโปรตีนกับแหล่งอาหารอื่น เพราะไข่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน เด็กเล็ก เด็กวัยเรียน วัยรุ่น และคนวัยทำงานที่สุขภาพปกติ สามารถรับประทานไข่ได้ทุกวันวันละ 1 ฟอง สำหรับกลุ่มเสี่ยงซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุ คนอ้วน ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง และกลุ่มที่มีพันธุกรรมที่ร่างกายไวต่อการดูดซึมคอเลสเตอรอลควรระมัดระวังการบริโภคอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง

บุคคลในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ควรบริโภคไข่ไม่เกินสัปดาห์ละ 3-4 ฟอง หรือบริโภคเฉพาะไข่ขาวได้ทุกวัน ไข่ขาวมีโปรตีนเป็นสารอาหารหลัก ไข่ขาวในไข่ 1 ฟอง มีน้ำหนักประมาณ 30-35 กรัม (ไข่ขาวมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ร้อยละ 88) มีโปรตีนประมาณ ร้อยละ 10 คิดเป็นโปรตีนประมาณ 3.0-3.5 กรัม หรือเทียบเท่าเนื้อสัตว์ประมาณ 1 ช้อนกินข้าว

ไข่ขาวมี ไขมันต่ำมากและไม่มีคอเลสเตอรอล ดังนั้นจึงเป็น แหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องระวังเกี่ยวกับไขมัน มีคำถามว่า ไข่ขาวนำมาทำอาหารอะไรได้บ้าง ความจริงในเมนูอาหารทั่วๆ ไป โดยเฉพาะเมนูที่นิยมใส่ไข่ สามารถใส่ไข่ขาวแทนไข่ทั้งฟองได้ ไม่ว่าจะเป็นประเภทอาหารจานเดียว เช่น ข้าวผัด ผัดซีอิ๊ว ผัดไทย สุกี้ โจ๊ก หรือใส่ไข่ขาวในผัดผักต่างๆ เช่น ผัดมะระ ผัดฟักทอง ผัดบวบ ผัดผักกาดดอง ผัด หัวไชโป๊ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังสามารถนำไข่ขาวมาทำอาหารจานโปรดคือไข่เจียวที่ลดคอเลสเตอรอล ลงเหลือครึ่งเดียวโดยใช้ไข่ 1 ฟอง + ไข่ขาว 1 ฟอง (ประมาณ 3 ช้อนกินข้าว) เติมมะเขือเทศ หอมใหญ่ แครอต ใบโหระพา ตามต้องการ และปรุงรสเล็กน้อย เท่านี้ก็ได้เมนูอร่อยรับประทานได้ 2 คนสบายๆ ไข่ตุ๋นก็เป็นอีกเมนูที่สามารถใช้สัดส่วนเช่นเดียวกับไข่เจียว หากใช้สูตรนี้ในการทำอาหารเมนูไข่และ รับประทานวันละครึ่งเดียวหรือรับประทานครั้งละ 2 คน ก็สามารถรับประทานได้ทุกวัน เพราะเท่ากับได้ไข่แดงวันละครึ่งฟองเท่านั้น

นี่คือทางเลือกสำหรับผู้ที่รักการรับประทานไข่และสามารถดูแลสุขภาพได้ในเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าของสิ่งใดจะมีดีมากแค่ไหน ก็ย่อมจะมีข้อยกเว้น ไข่ขาวก็เช่นเดียวกัน ไข่ขาวสำหรับทารกควรให้เมื่ออายุครบ 7 เดือน เพื่อป้องกันการแพ้โปรตีนจากไข่ การรับประทานอาหารเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ มีความหลาก หลาย ปริมาณพอเหมาะ รับประทานผักและผลไม้ให้มากเป็นประจำ หลีกเลี่ยงอาหารหวานจัด มันจัด และเค็มจัด และที่สำคัญคือออกกำลังกายเป็น ประจำสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลตัวดี คือ เอช ดี แอล ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญในการควบคุมคอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

ที่มา: http://www.thaihealth.or.th/Content/36705-ไข่ขาว%20อาหารโปรตีนคุณภาพ.html

식극의 소마 2기 Download Windows Notepad Download the problem of ejecting information processing articles 디아블로 헬퍼

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School