กรดไขมันจากของทอดช่วยเมฆก่อตัว ทำให้อากาศเย็นลงได้

Download the Kart Rider game
โมเลกุลกรดไขมันจากของทอดอาจทำให้สภาพอากาศเย็นลงได้

โมเลกุลจากกรดไขมันซึ่งได้จากการทอดอาหารโดยทั่วไปสามารถจับตัวกับอนุภาคขนาดเล็กต่าง ๆ ในบรรยากาศ กลายเป็นละอองลอยที่ช่วยให้กลุ่มเมฆก่อตัวได้ง่ายขึ้น และอาจมีผลทำให้สภาพอากาศเย็นลงได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเรดดิงในสหราชอาณาจักร ตีพิมพ์เผยแพร่ผลการวิจัยดังกล่าวในวารสาร Nature Communications โดยระบุว่าได้ทำการทดลองพิสูจน์คุณสมบัติของกรดไขมัน เมื่อมีสถานะเป็นละลองลอยในบรรยากาศ (Atmospheric Aerosol) เปรียบเทียบกับละอองน้ำเกลือ

มีการใช้เครื่องผลิตคลื่นเหนือเสียง ทำให้หยดของกรดโอเลอิกซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดหนึ่งลอยตัวขึ้น แล้วจึงยิงด้วยลำแสงเลเซอร์และรังสีเอ็กซ์ ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเผยให้ทราบว่า โครงสร้างโมเลกุลของกรดไขมันในสถานะละอองลอยในบรรยากาศ มีการเรียงตัวแบบ 3 มิติที่แข็งแกร่ง ทำให้ละอองลอยนั้นมีความหนืดและคงตัวอยู่ได้เป็นเวลานาน ซึ่งจะช่วยให้จับตัวกับอนุภาคอื่น ๆ ในอากาศและก่อตัวเป็นเมฆได้ง่ายขึ้น

โมเลกุลของกรดไขมันถูกทำให้ลอยตัวขึ้นเพื่อสำรวจโครงสร้างภายใน

 

มีแนวโน้มว่า เมฆที่เกิดจากการก่อตัวของละอองลอยในบรรยากาศที่มีกรดไขมันเป็นส่วนประกอบนี้ จะสามารถทำให้อากาศเย็นลงได้ เนื่องจากละอองลอยในบรรยากาศส่วนใหญ่สามารถสะท้อนพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่ส่งมายังโลก ให้กลับออกไปในอวกาศได้ถึง 1 ใน 4 แต่เรื่องนี้ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่ เพราะละอองลอยในบรรยากาศบางชนิดก็ดูดซับแสงอาทิตย์เอาไว้ดร Download now go see. คริสเตียน ฟรัง ผู้นำทีมวิจัยบอกว่า ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไปอีก ในเรื่องที่ว่ากรดไขมันจะช่วยให้เมฆที่ทำให้อากาศเย็นก่อตัวได้อย่างแน่นอนหรือไม่ และเขาไม่คิดว่าจะสามารถนำกรดไขมันจากน้ำมันทอดอาหารมาใช้เป็นเครื่องมือทางวิศวกรรมภูมิอากาศเพื่อช่วยลดโลกร้อนได้ในเร็ววันนี้

เป็นที่ทราบกันดีว่า โมเลกุลของกรดไขมันเป็นองค์ประกอบที่มีอยู่เป็นปริมาณมากในชั้นบรรยากาศของเมืองใหญ่ เช่นที่กรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักรมีโมเลกุลของกรดไขมันในอากาศอยู่ถึง 10% ซึ่งจัดว่าเป็นปริมาณค่อนข้างสูง และโดยส่วนใหญ่แล้วมาจากการประกอบอาหาร

 

ที่มา – http://www.bbc.com/thai/international-42094264

 

Download Symera

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School