ไขปริศนาลิ้นของฮัมมิงเบิร์ดขณะกินน้ำหวาน

Kang Ho-dong hit and downloaded

Image result for hummingbird

 

ฮัมมิงเบิร์ด เป็นนกที่ว่องไวมาก มันกระพือปีกได้อย่างรวดเร็ว (สูงสุด 80 ครั้งต่อวินาที) ทำให้ มันลอยตัวกินน้ำหวานจากดอกไม้ได้ นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ ได้ถ่ายคลิปขณะที่มันกำลังดูดกินน้ำหวานเพื่อศึกษาว่า มันใช้ลิ้นทำงานอย่างไร Download the English translator?

ผู้คนเข้าใจว่า มันนำน้ำหวานเข้าสู่จงอยปาก ด้วยวิธีการซึมผ่านรูขนาดเล็ก (capillary action) เหมือนกับการใช้หลอดขนาดเล็ก ดูดน้ำโดยไม่ต้องใช้แรงดูด แต่อเลฮานโดร ริโก-เกวารา นักชีววิทยาจาก ม.คอนเนตทิคัต พิสูจน์ว่าทฤษฎนี้ไม่เป็นจริง

เขาสร้างดอกไม้ที่ทำจากแก้วเพื่อ ถ่ายคลิปขณะที่ฮัมมิงเบิร์ดกำลังกินน้ำหวาน เขาพบว่า ลิ้นของฮัมมิงเบิร์ด ขณะกินน้ำหวานมีการสะบัดเข้าออก 15 ครั้งต่อวินาที

ลิ้นของมันเป็น 2 แฉกเหมือนลิ้นงู ซึ่งจะทำให้น้ำหวานไหลเข้าไปอยู่ที่ 2 จุดในจงอยปาก มันทำหน้าที่เหมือนกับ ปั๊มน้ำ อย่างหนึ่ง

เมื่ออยู่ในจงอยปาก ลิ้น 2 แฉกจะถูกบีบอัดไว้ และยังอยู่ติดกันเมื่อแลบลิ้นออกมา แต่เมื่อลิ้นของมันสัมผัสกับน้ำหวาน ลิ้นจะแยกเป็น 2 แฉก ทำให้ดูดน้ำหวานเข้าปากได้มากขึ้น

เมื่อดูดน้ำหวานเสร็จ ลิ้นจะกลับไปอยู่ในท่อของแต่ละแฉก ซึ่งเต็มไปด้วยน้ำหวาน

ริโก-เกวารา บอกกับบีบีซีว่า เขาใช้กล้องที่มีความละเอียด 1,000 เฟรมต่อวินาทีเพื่อถ่ายคลิป

ฮัมมิงเบิร์ดกลับมาหาดอกไม้ปลอมของเขาอยู่บ่อย ๆ เพราะการบินที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ใช้พลังงานสูงมาก ฮัมมิงเบิร์ดจึงต้องกินน้ำหวาน ทุก ๆ 15 นาทีโดยประมาณ เพื่อดับกระหาย

 

ที่มา : http://www.bbc.com/thai/international-43024040

CeleryMan Choji

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School