นักวิจัยพบวิธีแปรรูป ‘ขนไก่’ ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

Southpo

จัดหน่วยเคลื่อนที่ ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ พท.ประสบอุทกภัย thaihealth

ที่ผ่านมา มนุษย์ใช้ประโยชน์จากขนของสัตว์ปีกในอุตสาหกรรมต่างๆ มากมาย เช่น อุตสาหกรรมเสื้อผ้า และเครื่องนอน เนื่องจากเป็นขนที่มีน้ำน้ำหนักเบาและให้ความอบอุ่นได้ดี

ปัจจุบันการบริโภคไก่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในเอเชีย และเฉพาะแค่ในอังกฤษมีการฆ่าไก่กว่า 945 ล้านตัวต่อปี ทำให้มีขนไก่สีขาวจำนวนมากที่ถูกนำไปทิ้ง

แต่นักศึกษาระดับปริญญาเอกสองคน ที่มหาวิทยาลัย Imperial College ในกรุงลอนดอน กำลังพัฒนาวิธีเปลี่ยนขนไก่เหลือทิ้งเหล่านี้ ให้กลายเป็นวัสดุที่ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

คุณ Elena Dieckmann แห่งมหาวิทยาลัย Imperial College กล่าวว่า ขนไก่คือวัสดุมหัศจรรย์ เพราะมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องสัตว์ปีกจากสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย มีทั้งความเบาและสามารถป้องกันความร้อนและความเย็นได้ดี อีกทั้งยังสามารถกันน้ำและยังย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม นักศึกษาปริญญาเอกแห่ง Dyson School of Design Engineering ผู้นี้ชี้ว่า มนุษย์ยังหาวิธีใช้ประโยชน์จากขนไก่หรือขนสัตว์ปีกได้ไม่มากนัก เธอจึงได้จับมือกับคุณ Ryan Robinson นักศึกษาปริญญาเอกอีกคนหนึ่งจาก National Heart and Lung Institute เพื่อหาวิธีเปลี่ยนขนไก่เหล่านั้นให้เป็นวัสดุที่มีความทนทานสูง และสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน

นักศึกษาระดับปริญญาเอกทั้งสองคนนี้เรียกวัสดุแบบใหม่ที่ได้จากการแปรรูปขนไก่นี้ว่า Aeropowder นอกจากนี้ทั้งคู่ยังร่วมก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า Aeropowder เมื่อปีที่แล้ว เพื่อพัฒนาขนไก่ให้กลายเป็นวัสดุหลายประเภท รวมทั้งวัสดุกันความร้อนภายในบ้าน

คุณ Elena Dieckmann บอกว่าเธอได้จดสิทธิบัตรการคิดค้นที่ว่านี้เอาไว้แล้ว และยังตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถผลิตวัสดุต่างชนิดกันจากแต่ละส่วนของขนไก่ เพื่อให้ได้ใช้ขนไก่ทั้งอันอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

เมื่อปีที่แล้ว คุณ Elena Dieckmann และคุณ Ryan Robinson ได้รับรางวัลหลายชิ้นเกี่ยวกับการคิดค้นนวัตกรรมใหม่นี้ รวมทั้งรางวัล Low Carbon Entrepreneurs Challenge จากนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน พร้อมเงินรางวัล 23,000 ดอลลาร์ จากผลงานการคิดค้นฉนวนกันความร้อนจากขนไก่ ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ซึ่งสามารถนำมาใช้แทนฉนวนที่ผลิตจากสารสังเคราะห์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

คุณ Elena Dieckmann บอกด้วยว่า ความท้าทายชิ้นต่อไปคือการผลิตวัสดุประเภทไฟเบอร์คุณภาพสูงจากขนไก่

นักศึกษาปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย Imperial College ผู้นี้ กล่าวว่า แม้ในขนไก่หนึ่งอันจะประกอบด้วยวัสดุหลายอย่าง ทั้งที่เป็นขนไก่และที่เป็นก้าน แต่ในที่สุดแล้วทุกอย่างสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม และยังเป็นวัสดุคุณภาพสูงด้วย

(ผู้สื่อข่าว Zlatika Hoke รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

ที่มา : http://www.voathai.com/a/chicken-feather/3674641.html

Download Kayweather Weather 그랜드체이스 아레나서버 다운로드 김기덕 스톱 다운로드 ableton live 10 다운로드

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School