นักวิทยาศาสตร์ทดลองใช้กราฟีนหยุดกระสุน

Download The New Zone

ที่สนามยิงปืนขนาดจิ๋วแห่งหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองยิงลูกกระสุนขนาดเล็กไปที่แผ่นอะตอมของคาร์บอนเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของมัน ผลลัพธ์ที่ได้นั้นอาจนำไปสู่ชุดเกราะที่มีคุณภาพสูงแต่น้ำหนักเบาและสามารถปกป้องมนุษย์จากกระสุนต่างๆได้

มาถึงตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์ต่างรับรู้แล้วว่าแผ่นอะตอมของคาร์บอนที่เรียกกันกว่ากราฟีน (graphene) นั้นมีความแข็งแรงมาก แต่พวกเขาไม่เคยคิดทดสอบมันมาก่อนว่ามันแข็งแรงมากขนาดไหน

ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์ด้านวัสดุ Edwin Thamas และ Jae-Hwang Lee ซึ่งเป็นผศจ.อยู่ที่ University of Massachusetts ได้ตัดสินใจที่จะทำการทดลองดู

พวกเขาติดตั้งสนามยิงปืนขนาดย่อส่วนที่ประกอบไปด้วยเลเซอร์ที่เอาไว้ทำให้เส้นใยทองกลายเป็นดินปืน กระสุนแก้วขนาดไมครอน และชุดแผ่นกราฟีนที่ทับซ้อนกันตั้งแต่ 10 ไปจนถึง 100 แผ่นสำหรับเป็นเป้ายิง โดยพวกเขากล่าวว่า เมื่อทำการยิงแล้ว กระสุนจะพุ่งผ่านอากาศไปด้วยความเร็ว 600 เมตรต่อวินาที

เมื่อเกิดการปะทะขึ้น แผ่นกราฟีนนั้นสามารถดูดซับแรงได้มากกว่าเคฟลาร์ (Kevlar) ถึงสองเท่า ซึ่งเคฟลาร์นั้นเป็นวัสดุที่มักใช้สร้างเสื้อเกราะกันกระสุน นอกจากนั้นแล้วแผ่นกราฟีนยังมีประสิทธิภาพสูงกว่าเหล็กมากถึงสิบเท่าอีกด้วย

เนื่องจากกราฟีนนั้นมีความบางมากและมีน้ำหนักเบา มันจึงสามารถนำไปขยายขนาดและใช้เป็นส่วนประกอบของเสื้อเกราะกันกระสุนสำหรับผู้บังคับใช้กฏหมายหรือเจ้าหน้าที่ทหารได้

นักวิทยาศาสตร์นั้นยังไม่สามารถคิดค้นวิธีที่จะทำแผ่นกราฟีนได้ในปริมาณมากก็จริง แต่ตอนนี้ก็มีความพยายามที่จะทำให้มันเป็นจริงอยู่เป็นจำนวนมาก

พวกเขาได้ตีพิมพ์ผลลัพธ์ลงในวารสาร Science ฉบับของสัปดาห์นี้

ที่มา : http://www.vcharkarn.com/vnews/501343

스케치 업 2016 32 크랙 픽스아트 맥 프로그램 다운로드 jdk 1.7.0_80

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School