หุ่นยนต์จิ๋วที่สามารถเข้าไปเปลี่ยนการทำงาน DNA

Autobahn movie

8067_160606103130v1

การผสมผสานการทำงานของวงจรอิเล็คทรอนิคส์เข้ากับเซลล์ของสิ่งมีชีวิต หรือที่เราอาจจะเคยได้ยินในชื่อ Biochip, Biosensor หรือ Gene-based circuits สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการวิทยาศาสตร์ ถ้ายังจำกันได้ในชั่วโมงชีววิทยา เราคงจะรู้ว่าเซลล์ในร่างกายมนุษย์นั้นมีการรับคำสั่งจากสมองผ่านสัญญาณไฟฟ้าและเคมี ดังนั้นหากเราสามารถเปลี่ยนรูปแบบสัญญาณคลื่นไฟฟ้าได้ เราก็จะควบคุมการทำงานของเซลล์ในร่างกายของเราได้เช่นกัน

ล่าสุด MIT ได้ทำการทดลองพัฒนาวงจรควบคุมแบบพิเศษที่ผสมผสานการสั่งงานทั้ง Analog chemical data และ Digital computing เข้าไปใน Gene-based circuits ซึ่งเมื่อเราส่งสัญญาณไฟฟ้าเข้าไปใน Gene-based circuits วงจรควบคุมจะแปลงค่าสัญญาณจาก Analog มาเป็น Digital ที่คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจคำสั่งได้ และแน่นอนว่าเราสามารถปรับเปลี่ยนคำสั่งให้เซลล์ทำงานตามที่เราต้องการได้ด้วย

นี่เป็นความสำเร็จที่สำคัญเป็นอย่างมาก และจะเปลี่ยนอนาคตของมนุษย์ไปอีกก้าวหนึ่ง ลองจินตนาการถึงการรักษาอาการป่วยที่ทุกวันนี้รักษายากหรือแทบจะรักษาไม่ได้ เช่น โรคเบาหวานที่เกิดจากเซลล์ผลิตอินซูลินได้ไม่เพียงพอต่อปริมาณของกลูโคส หรือการรักษามะเร็งด้วยการกำจัดเซลล์ร้าย และนี่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวนะครับ นักวิทยาศษสตร์วางแผนที่จะเริ่มทดลองสร้าง Gene circuit ที่ออกแบบมาสำหรับด้านการแพทย์ในปีนี้แล้ว หากไปได้ดีล่ะก็ โรคร้ายที่ทุกวันนี้ไม่สามารถรักษาได้ในปัจจุบัน จะลดจำนวนลงไปเยอะเลยล่ะครับ

ที่มา : http://news.thaiware.com/8067.html

Download the YouTube software 클로저스 그리드 Download the tactile side Strikers 1945 3

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School