ค้นพบ 3 ดาวเคราะห์ใหม่ขนาดคล้ายโลก ลุ้นอาจมีสิ่งมีชีวิต

pl sql

 

ดาวเคราะห์

 

มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯได้เปิดเผยการค้นพบดาวเคราะห์โคจรในระบบดาวแคระขนาดเล็กเป็นครั้งแรก โดยระบบดาวนี้ห่างจากระบบสุริยะไปเพียงแค่ 40 ปีแสง ดาวเคราะห์ในระบบทั้ง 3 ดวงเป็นดาวเคราะห์ที่ขนาดพอ ๆ กับโลก โคจรอยู่ในเขตอาศัยได้ ลุ้นอาจมีสิ่งมีชีวิต

          รายงานระบุว่า ทีมนักดาราฟิสิกส์นานาชาติ รวมถึงนักดาราฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ได้เผยว่า ดาวเคราะห์ขนาดพอ ๆ กับโลกทั้ง 3 ดวงที่ค้นพบนี้ โคจรรอบดาวฤกษ์ประเภทดาวแคระขนาดเล็ก ชื่อ 2MASS J23062928-0502285 หรือเรียกง่าย ๆ ว่า TRAPPIST-1 อยู่ห่างจากระบบสุริยะเพียง 40 ปีแสง ซึ่งนับว่าเป็นระบบดาวเพื่อนบ้านใกล้เคียงระบบสุริยะ และสิ่งที่พวกเขาได้ค้นพบนั้นน่าตื่นเต้นจริง ๆ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการค้นพบดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ขนาดเล็กแบบนี้มาก่อน แถมดาวเคราะห์ทั้ง 3 ดวงที่พบ ล้วนอยู่ในเขตอาศัยได้ ไม่ร้อนและไม่เย็นเกินไป ไม่แน่ว่าอาจจะพบสิ่งมีชีวิตที่นั่นจากการสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ 

นักดาราศาสตร์พบว่าดาวเคราะห์ทั้ง 3 ดวงมีขนาดใกล้เคียงกับโลก สองดวงแรกอยู่ใกล้กับดาวฤกษ์มากจนน่าจะมีลักษณะการโคจรแบบ Tidal Lock นั่นคือดาวเคราะห์หันด้านเดียวเข้าหาดาวฤกษ์ คล้ายกับที่ดวงจันทร์โคจรรอบโลก และเพราะดาวเคราะห์ทั้ง 2 ดวงอยู่ใกล้ดาวฤกษ์ที่มีขนาดเล็ก จึงใช้เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์ในคาบเวลาเพียง 1.5 วัน และ 2.4 วันเท่านั้น ส่วนดาวเคราะห์ดวงที่ 3 สังเกตการณ์ค่อนข้างยาก คาดว่ามีคาบโคจรรอบดาวฤกษ์ได้ตั้งแต่ 4.5-73 วันเลยทีเดียว
เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ได้เปิดเผยการค้นพบดาวเคราะห์โคจรในระบบดาวแคระขนาดเล็กเป็นครั้งแรก โดยระบบดาวนี้ห่างจากระบบสุริยะไปเพียงแค่ 40 ปีแสง ดาวเคราะห์ในระบบทั้ง 3 ดวงเป็นดาวเคราะห์ที่ขนาดพอ ๆ กับโลก โคจรอยู่ในเขตอาศัยได้ ลุ้นอาจมีสิ่งมีชีวิต
รายงานระบุว่า ทีมนักดาราฟิสิกส์นานาชาติ รวมถึงนักดาราฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ได้เผยว่า ดาวเคราะห์ขนาดพอ ๆ กับโลกทั้ง 3 ดวงที่ค้นพบนี้ โคจรรอบดาวฤกษ์ประเภทดาวแคระขนาดเล็ก ชื่อ 2MASS J23062928-0502285 หรือเรียกง่าย ๆ ว่า TRAPPIST-1 อยู่ห่างจากระบบสุริยะเพียง 40 ปีแสง ซึ่งนับว่าเป็นระบบดาวเพื่อนบ้านใกล้เคียงระบบสุริยะ และสิ่งที่พวกเขาได้ค้นพบนั้นน่าตื่นเต้นจริง ๆ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการค้นพบดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ขนาดเล็กแบบนี้มาก่อน แถมดาวเคราะห์ทั้ง 3 ดวงที่พบ ล้วนอยู่ในเขตอาศัยได้ ไม่ร้อนและไม่เย็นเกินไป ไม่แน่ว่าอาจจะพบสิ่งมีชีวิตที่นั่น
จากการสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ นักดาราศาสตร์พบว่าดาวเคราะห์ทั้ง 3 ดวงมีขนาดใกล้เคียงกับโลก สองดวงแรกอยู่ใกล้กับดาวฤกษ์มากจนน่าจะมีลักษณะการโคจรแบบ Tidal Lock นั่นคือดาวเคราะห์หันด้านเดียวเข้าหาดาวฤกษ์ คล้ายกับที่ดวงจันทร์โคจรรอบโลก และเพราะดาวเคราะห์ทั้ง 2 ดวงอยู่ใกล้ดาวฤกษ์ที่มีขนาดเล็ก จึงใช้เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์ในคาบเวลาเพียง 1.5 วัน และ 2.4 วันเท่านั้น ส่วนดาวเคราะห์ดวงที่ 3 สังเกตการณ์ค่อนข้างยาก คาดว่ามีคาบโคจรรอบดาวฤกษ์ได้ตั้งแต่ 4.5-73 วันเลยทีเดียว

ที่มา- http://hilight.kapook.com/view/136227

Download the linux http file 벙커 1 특강 다운로드 DeathNote the New World 샤크라 맥스

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School