นักดาราศาสตร์พบหลุมอุกกาบาตใหม่บนดวงจันทร์

abbyy finereader 11 다운로드

imgres

ทีมนักวิจัยได้พัฒนา Lyman-Alpha Mapping Project (LAMP) เป็นเครื่องตรวจวัดอัลตราไวโอเล็ต (ในช่วงไลแมน-อัลฟา) บนยานอวกาศ Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) ที่โคจรอยู่รอบดวงจันทร์ ซึ่ง LAMP ได้ทำการสังเกตส่วนมืดคล้ำและถ่ายภาพส่วนที่อยู่ในเงาถาวรของหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์ ข้อมูลจาก LAMP และอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณวิทยุ (Miniature Radio-Frequency instrument,Mini-RF) ของ LRO ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถทำแผนที่บริเวณพื้นหลุมอุกกาบาตที่มีสีคล้ำใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้ หลุมอุกกาบาตนี้มีความยากในการศึกษาเพราะแสงจากดวงอาทิตย์ไม่ได้ส่องไปหาบริเวณหลุมโดยตรง อย่างไรก็ตามความแตกต่างในการสะท้อนแสง(albedo)เพียงเล็กน้อยที่ตรวจวัดได้โดย LAMP ช่วยนักวิทยาศาสตร์ค้นพบและประมาณการอายุของหลุมอุกกาบาตทั้งสองได้

การชนกันของวัตถุในอวกาศมีความสำคัญกับการก่อตัวของระบบสุริยะ รวมถึงการก่อตัวของดวงจันทร์ด้วย หลุมอุกกาบาตบอกถึงเรื่องราวการชนกันระหว่างวัตถุในระบบสุริยะได้  หลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์เป็นเหมือนบันทึกการชนในอดีต ดังนั้นการระบุช่วงเวลาที่เกิดการชนจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจการเคลื่อนที่ของวัตถุในระบบสุริยะได้ทั้งหมด หลุมอุกกาบาตที่อายุน้อย(ระดับล้านปี)จะเติมเต็มข้อมูลเกี่ยวกับความถี่ของการชนที่เกิดขึ้น

หลุมอุกกาบาตอาจะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2-3 ฟุต หรือกว้างหลายกิโลเมตร ในระหว่างที่เกิดการชนพื้นผิวดวงจันทร์จะฟุ้งกระจายขึ้นไปก่อนที่จะตกลงบริเวณรอบ ๆ หลุม โดยฝุ่นบริเวณหลุมอุกกาบาตที่เกิดใหม่จะมีเป็นสีอ่อนและหลุมอุกกาบาตจะมีลักษณะขรุขระเพราะเต็มไปด้วยเศษซากวัตถุชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่หลงเหลือจากการชน อีกหลายล้านปีข้างหน้าพื้นที่ขรุขระเหล่านี้จะถูกฝุ่นค่อยๆปกคลุมจนทำให้เรียบขึ้นเรื่อยๆรวมถึงผิวสีอ่อนก็จะกลายเป็นสีคล้ำมากขึ้น

ทีมนักวิทยาศาสตร์พบว่าพื้นที่รอบๆหลุมอุกกาบาตทั้งสองมีสีอ่อนและขรุขระกว่าภูมิประเทศบริเวณอื่นๆ หลุมอุกกาบาตหลุมหนึ่งมีอายุ 16 ล้านปี และอีกหลุมมีฝุ่นสีอ่อนกระจายอยู่จางๆ แสดงให้เห็นว่ามีอายุไม่น้อยกว่า 75 ล้านปี ส่วนภาพซ้าย ได้จากการใช้ laser altimetry (อุปกรณ์ใช้วัดระดับความสูงจากพื้นผิว)และแสงอาทิตย์ที่สะท้อนจากผนังของหลุมอุกกาบาตทำให้ทราบรายละเอียดภูมิประเทศ, ลักษณะพื้นผิว และคุณสมบัติของสสารบริเวณนั้น

ที่มา:http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/2554-discover-fresh-lunar-craters

나의나라 다운로드 아스달 연대기 16화 u boot 다운로드 웹해킹

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School