จุดแดงใหญ่บนดาวพฤหัสฯทำให้ดาวพฤหัสฯร้อน

Bandi House

as20160801_1_01

 

เป็นครั้งแรกที่นักดาราศาสตร์พบว่า จุดแดงใหญ่บนดาวพฤหัสฯทำให้บรรยากาศชั้นบนของดาวพฤหัสฯมีอุณหภูมิสูง

การค้นพบนี้เริ่มมาจากการที่นักดาราศาสตร์พบว่า “อุณหภูมิบรรยากาศชั้นบนของดาวพฤหัสฯบริเวณละติจูดต่ำๆนั้นสูงกว่าผลจากแสงอาทิตย์หลายร้อยองศาเซลเซียส” แหล่งความร้อนอื่นๆบนดาวพฤหัสฯก็ไม่สามารถอธิบายอุณหภูมิของบรรยากาศชั้นสูงๆของดาวพฤหัสฯได้

พลังงานจากออโรราบริเวณขั้วของดาวพฤหัสฯนั้นไม่อาจถ่ายเทพลังงานมายังบริเวณอื่นๆได้ เนื่องจากดาวพฤหัสฯหมุนรอบตัวเองเร็วมากทำให้พลังงานจากออโรราถูกกักไว้บริเวณขั้วดาว

ปัจจัยอย่างคลื่นความร้อนที่แผ่ออกมาจากบรรยากาศชั้นล่างๆของดาวพฤหัสฯเองก็ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเป็นปัจจัยที่ส่งผลอย่างแท้จริง

ทีมนักวิจัยนำโดย J Download Kuro senior and black mansion. O’Donoghue แห่งศูนย์วิจัยฟิสิกส์อวกาศ มหาวิทยาลัยบอสตัน (Boston University) พบว่าจุดแดงใหญ่บนดาวพฤหัสฯนั้นมีอุณหภูมิสูงกว่าบริเวณอื่นๆมากซึ่งความร้อนของจุดแดงใหญ่นี้มาจากดาวพฤหัสฯชั้นล่างๆ พวกเขาพบว่าจุดแดงใหญ่ทำตัวเป็นตัวส่งผ่านความร้อนมายังบรรยากาศชั้นบนของดาวพฤหัสฯ

งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารอันดับต้นๆของโลกอย่าง Nature ในวันที่ 27 กรกฏาคม 2016 แต่งานวิจัยจริงๆดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2012 แล้วโดยนักวิจัยทำการสังเกตการณ์ด้วยกล้องโทรทรรศน์อินฟราเรด(In-frared Telescope Facility)ในฮาวาย และร่วมวิเคราะห์ผลโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย เลสเตอร์ (University of Leicester) ในอังกฤษ

ความเข้าใจเรื่องนี้จะนำไปสู่ความเข้าใจพายุขนาดใหญ่บนดาวเคราะห์แก๊สอื่นๆทั้งในและนอกระบบสุริยะของเราได้อีกมากมาย

ที่มา: http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/2594-jupiter-great-red-spot-hot

 

크롬 확장자 별

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School