สังคมออนไลน์…สามารถเปลี่ยนวิธีคิดทางการตลาดได้!!!

Download Empire Earth

สังคมออนไลน์กำลังจะเป็นสื่อกระแสหลักของโลกในยุคปัจจุบัน เนื่องจากมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของประชาชนและผู้บริโภคในหลายมิติ

ในสังคมโลกทุกวันนี้เต็มไปด้วยสื่อสังคมออนไลน์ มีผู้ลงทะเบียนใช้งานในสังคมออนไลน์กว่าพันล้านรายทั่วโลก ซึ่งผู้ใช้เหล่านั้นมีการติดตาม (follow) บัญชีผู้ใช้อื่นอีกเป็นร้อยหรือพันบัญชี นอกจากนี้ กระบวนการในการฟีดข้อมูลข่าวสารส่วนใหญ่จะเรียงลำดับโพสต์ โดยดูจากระดับความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งาน หรือเรื่องที่กำลังเป็นที่สนใจ มากกว่าเวลาในการโพสต์ นั่นหมายความว่าผู้ใช้อยากเห็นการอัพเดทข้อมูลอยู่เสมอเป็นลำดับแรกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีที่ผู้ใช้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานในทางใดทางหนึ่ง โดยเฉพาะจะมีผลมากกับผู้ที่ไม่ชอบการติดตามโพสต์จำนวนมาก แต่จะติดตามโพสต์ที่ชอบเท่านั้น จึงทำให้เห็นว่าคุณภาพของข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าปริมาณเสมอ ซึ่งในปัจจุบันรูปแบบของสังคมออนไลน์และพฤติกรรมของผู้ใช้ที่ปรากฎอยู่นั้น เป็นการตอกย้ำความจริงดังกล่าว

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของสื่อสังคมออนไลน์มีเกิดขึ้นทุกขณะ ตัวอย่างเช่น เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้เล่นรายใหญ่ของสื่อสังคมออนไลน์ทั้ง 3 ราย ได้แก่ Facebook, Twitter และ Linkedin นั้นมีฟังก์ชันการให้บริการที่คล้ายกัน เพียงแต่อาจจะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย จึงทำให้ในปัจจุบันเริ่มมีผู้เล่นรายใหม่พยายามเสนอรูปแบบที่แตกต่างและหลากหลาย อย่างเช่น Instagram และ Snapchat แต่ก็ถือว่ายังมีบทบาทไม่มากนัก ถึงแม้ว่าจะมีฐานผู้ใช้จำนวนมากก็ตาม

 

hands-smartphone-taking-photo-festival

ในปีนี้เป็นที่ชัดเจนมากที่ว่าการถ่ายทอดสดออนไลน์มีมากขึ้นอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ เนื้อหาวีดีโอเริ่มมีอิทธิพลต่อการทำกลยุทธ์การตลาด โดยได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นสื่อที่เข้าถึงได้ง่ายและผู้ใช้เริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับสื่อยุคเก่า ประกอบกับแนวโน้มของผู้ใช้ที่ต้องการรับชม “การถ่ายทอดสด” มากขึ้น และต้องการอัพเดทข้อมูลให้ทันสมัยตลอดเวลา ดังนั้น จึงทำให้การถ่ายทอดสดออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะล่าสุดที่มีการเปิดตัว เฟซบุคไลฟ์ (Facebook Live) และมีการใช้งานอย่างถล่มทลาย

ปุ่ม”ซื้อ” กลายเป็นสิ่งธรรมดาในสื่อสังคมออนไลน์ในวันนี้ การโฆษณาในสื่อสังคมออนไลน์นั้นพบได้ทั่วไป ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นช่องทางการหารายได้ แต่เมื่อไม่นานมานี้รูปแบบในการโฆษณาได้เปลี่ยนมาเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการช้อปปิ้งมากยิ่งขึ้น โฆษณาและผลิตภัณฑ์เริ่มปรากฏให้เห็นในหน้าฟีดข่าวของผู้ใช้อย่างแนบเนียบ และมีความแตกต่างจากเนื้อหาหลักเพียงเล็กน้อย หรือพูดง่ายๆก็คือ เป็นการเพิ่มปุ่ม “ซื้อ” ที่ง่ายๆ ที่นำมาสู่กระบวนการซื้อขายออนไลน์ ทำให้ผู้ติดตามกลายเป็นลูกค้าจริงๆ

แอพพลิเคชั่นใหม่กำลังเปลี่ยนรูปแบบการปฏิสัมพันธ์ในสังคม แรงผลักดันที่ทำให้เกิดสื่อสังคมออนไลน์นั้นมาจาก “สังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ” นั่นเอง ซึ่งถูกพัฒนาเพื่อให้มนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้โดยตรง โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบการสนทนา ปัจจุบันรูปแบบของการปฏิสัมพันธ์มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น Facebook ที่มีช่องทางการสื่อสารใหม่อย่าง Messenger for business ที่ทำหน้าที่เป็นช่องทางในการบริการลูกค้าอีกทางหนึ่ง แบรนด์สินค้าและผู้บริโภคสามารถที่จะติดต่อสื่อสารกันได้ในช่องทางใหม่และหลากหลายยิ่งขึ้นและกำลังอยู่ในช่วงการขยายการให้บริการ

ที่มา : https://www.beartai.com/article/beartai-ict/114398

 

biography 주짓수 Download Honeymoon Download the kim article map

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School