ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะคล้ายโลกที่อยู่ใกล้โลกที่สุด

flax 다운로드

 

ดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ของเราที่สุดคือ พร็อกซิมา เซนทอรี (Proxima Centauri) ห่างจากดวงอาทิตย์เราเพียง 4.25 ปีแสงไปทางกลุ่มดาวครึ่งคนครึ่งม้า มันเป็นดาวแคระแดงที่มีขนาดเล็กกว่าดวงอาทิตย์ของเรามาก

ล่าสุด ทีมนักดาราศาสตร์จาก Queen Mary University ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษค้นพบดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวพร็อกซิมา เซนทอรี  โดยดาวเคราะห์ดวงนี้มีมวลราว 1.3 เท่าของโลก,โคจรรอบดาวฤกษ์ครบรอบทุก 11.2 วันและที่สำคัญคือโคจรด้วยระยะห่างจากดาวฤกษ์พอที่น้ำบนดาวเคราะห์จะอยู่ในสภาพของเหลวได้

มันมีชื่อว่า พร็อกซิมา เซนทอรี บี (Proxima Centauri b)

การค้นพบนี้อาจเติมเต็มความฝันของนักเขียนนิยายหรือแม้แต่นักดาราศาสตร์ที่ต้องการจะส่งยานสำรวจระบบดาวฤกษ์อื่นๆมาโดยตลอด

โปรเจคต์ Breakthrough Starshot ที่จะทำเรือใบสำรวจอวกาศด้วยการยิงแสงเลเซอร์ไปยังเรือใบจนกระทั่งมันมีความเร็วสูงถึง 60,000 กิโลเมตรต่อวินาที ซึ่งจะใช้เวลานานกว่า 20 ปีเพื่อไปให้ถึงดาวพร็อกซิมา เซนทอรี และอาจทำการสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดังกล่าว

งานวิจัยนี้ได่รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Nature เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2016 แต่ตัวงานเริ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2016 เมื่อนักวิจัยวางแผนจะมองหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะรอบพร็อกซิมา เซนทอรี โดยใช้หอดูดาว European Southern Observatory (ESO) ในประเทศชิลี ด้วยอุปกรณ์ที่ชื่อว่า HARPS (High Accuracy Radial velocity Planet Searcher) ซึ่งเป็นเครื่องสเปกโตรกราฟความละเอียดสูง

พวกเขาใช้เวลาสังเกตการณ์ราวๆ 10คืน แต่ละคืนใช้เวลาราว 20นาทีเก็บข้อมูลจนสามารถวิเคราะห์และค้นพบได้ในที่สุด

แม้ว่าดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงนี้จะอยู่ห่างจากดาวฤกษ์จนพื้นผิวของมันมีน้ำในรูปของเหลวได้ แต่ปัจจัยอื่นๆอาจทำให้มันไม่เหมาะสมกับการดำรงชีวิต เนื่องจากมันอยู่ใกล้ดาวฤกษ์มากอาจทำให้เกิด tidal lock  ส่งผลให้มันหันด้านเดียวเข้าหาดาวฤกษ์ตลอดเวลาทำให้ด้านหนึ่งร้อนจัดและอีกด้านเย็นจัดตลอด , บางทีดาวฤกษ์อาจปลดปล่อยรังสีเอ็กซ์ที่รุนแรงออกมาใส่ดาวเคราะห์ได้ซึ่งถ้าดาวเคราะห์ดวงนี้ไม่มีชั้นบรรยากาศที่เหมาะสมพอจะปกป้องสิ่งมีชีวิตไว้ได้

ตอนนี้นักวิจัยหวังว่าดาวเคราะห์ดวงนี้จะผ่านมาตรงหน้าดาวฤกษ์ของมันพอดี เพราะระหว่างที่ผ่าน(transit) นักวิจัยจะสามารถวิเคราะห์ชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ดวงนี้ได้จากแสงดาวฤกษ์ที่เดินทางผ่นชั้นบรรยากาศดาวเคราะห์ดวงนั้นมายังโลก แม้โอกาสที่จะเกิดปรากฏการณ์นี้ต่ำมาก แต่นักวิจัยบางส่วนก็เฝ้าติดตามสัญญาณการผ่านของดาวเคราะห์ดวงนี้เพื่อนำมาวิเคราะห์อยู่

ที่มา: http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/2618-earth-sized-planet-around-nearby

엔디비아 제어판 아이오아이 너무너무너무 성경과찬송 소드마스터 힐러님

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School