HemaApp แอพพลิเคชั่นมือถือตรวจจับโรคโลหิตจาง

Mu Legend

ตามรายงานขององค์กรอนามัยโลก (WHO: World Health Organization) ได้ระบุว่า กว่า 25 % ของประชากรบนโลกป่วยเป็นโรคโลหิตจาง โดยกลุ่มประชากรที่ป่วยเป็นโรคนี้นั้นส่วนใหญ่เกิดจากการขาดสารอาหารธาตุเหล็กและกลุ่มคนที่มีความผิกปกติทางพันธุกรรม ซึ่งแต่ละกลุ่มมักจะพบปัญหาเดียวกันคือไม่ได้ตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ทำให้เมื่อรู้ตัวอีกทีโรคดังกล่าวก็เข้าสู่กระบวนการรักษาที่ยากและใช้ค่าใช้จ่ายที่มากโข ด้วยเหตุนี้เองกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Washington จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่สามารถเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นเครื่องตรวจจับระดับโลหิตจางได้เพื่อหวังจะให้ผู้คนนั้นหมั่นตรวจสอบความเสี่ยงต่อการเป็นโรคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

การตรวจสอบผ่านแอพฯ ดังกล่าวสามารถทำได้ง่ายๆ  ด้วยการวางนิ้วมือบนจุดที่โทรศัพท์มือถือมีไฟ LED และจากนั้นแอพฯก็จะเริ่มตรวจจับปริมาณความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดงผ่านการวิเคราะห์จากสีของนิ้วมือผู้ใช้งานที่ไฟ LED ฉายออกมา ซึ่งแม้จะใช้ไฟ LED จากโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องตรวจสอบแต่ความแม่นยำนั้นมากกว่าที่คิด เพราะทางกลุ่มนักวิจัยแห่งสถาบันดังกล่าวได้ลองทดสอบใช้แอพฯ ตรวจสอบกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคโลหิตจางจำนวน 31 คน โดยผลที่ได้นั้น HemaApp มีความแม่นยำถึง 69 % ซึ่งหากมองในมุมที่เป็นเพียงแค่แอพฯ นั้น ผลที่ออกมาก็ถือว่าน่าประทับใจในระดับหนึ่งเลยทีเดียว 

ปัจจุบัน HemaApp ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานและยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถตรวจวัดโรคโลหิตจางได้อย่างประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งพวกเขาก็กำลังพัฒนาแอพฯ อีกหนึ่งตัวที่สามารถตรวจจับโรคดีซ่านในทารกได้อีกด้วย ซึ่งในอนาคตพวกเขานั้นมุ่งหวังที่จะให้ผู้คนสามารถตรวจสุขภาพของตนเองได้อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะได้รักษาโรคร้ายหลากหลายชนิดได้ทันท่วงที

ที่มา: https://www.beartai.com/news/itnews/119462

 

el condor pasa 다운로드 월간 윤종신 세인츠로우 administrative code

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School