ก้าวใหม่ของปฏิกิริยาฟิวชัน

Autobahn movie

fusion

ใจกลางดวงอาทิตย์เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานมหาศาลด้วยปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชัน

ปฏิกิริยาฟิวชันใช้ธาตุไฮโดรเจนเป็นวัตถุดิบ ซึ่งไฮโดรเจนเป็นธาตุที่มีอยู่มากมายบนโลก นอกจากนี้ยังปลดปล่อยพลังงานอย่างต่อเนื่องยาวนาน และไม่มีผลผลิตที่เป็นกากนิวเคลียร์ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเลย

ปฏิกิริยาฟิวชันจึงเป็นเหมือนความหวังแห่งพลังงานในโลกยุคใหม่

หลายสิบปีที่ผ่านมา นักฟิสิกส์พยายามสร้างปฏิกิริยาฟิวชันในห้องทดลองเพื่อเป็นแหล่งพลังงานใหม่ให้กับอนาคต เปรียบกับการสร้างแก่นดาวจำลองขึ้นบนพื้นโลก naver mp3 다운로드!

แต่ปฏิกิริยาฟิวชันจะเกิดขึ้นได้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขสำคัญ 3 อย่าง

1.พลาสมาอุณหภูมิต้องสูงมาก

2.พลาสมาต้องอยู่ในปริมาตรที่จำกัด

3.พลาสมาต้องอยู่ในความดันที่มีสเถียรภาพ

ยิ่งความดันสูง พลังงานที่จะเกิดขึ้นก็ยิ่งมาก แต่การสร้างความดันที่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก เพราะพลังงานที่ต้องใช้เพื่อเพิ่มความดันก็ต้องมากตามไปด้วย

ล่าสุดเตาปฏิกรณ์ฟิวชัน  Alcator C-Mod  แห่งสถาบัน MIT แถลงเมื่อ 17 ตุลาคม 2559 ว่าสามารถทำให้พลาสมามีความดันสูงเป็น 2 เท่าของความดันบรรยากาศซึ่งนับว่ามากเป็นประวัติการณ์(ก่อนหน้านี้ทำได้ราวๆ 1 บรรยากาศเท่านั้น)   อุณหภูมิของพลาสมามีค่า 35 ล้านองศาเซลเซียส (2 เท่าของแก่นดวงอาทิตย์) เกิดกระแสไฟฟ้า 1.4 ล้านแอมป์ โดยทั้งหมดถูกกักไว้ในปริมาตร 1ลูกบาศก์เมตร

แม้จะยังไม่สามารถนำพลังงานไปใช้ประโยชน์กับชีวิตประจำวันของคนทั่วไปได้ แต่ความรู้ที่เกิดจากความพยายามเหล่านี้มีมากมาย ระหว่างนี้เกิดงานวิจัยระดับปริญญาเอกมาก 150 ชิ้นและงานวิจัยระหว่างประเทศมากนับสิบชิ้น

ที่สำคัญทีมวิจัยสนามแม่เหล็กความเข้มสูงที่เกิดขึ้นในเตาปฏิกรณ์นี้ เตรียมการประยุกต์เพื่อสร้าง Affordable Robust Compact (ARC) reactor ซึ่งเป็นโรงงานไฟฟ้าต้นแบบเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้ามหาศาลแล้ว

ที่มา: http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/2688-alcator-c-mod-nuclear-fusion

Download the YouTube software

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School