​เรียนไปกลัวจำไม่ได้ให้ออกไปวิ่งช่วยได้

Double

เคยหรือไม่ที่คร่ำเคร่งเรียนหนังสือแล้วกลัวว่าจะจำที่เรียนไปไม่ได้ kies 2.0? นักวิจัยให้คำแนะนำว่า ให้ออกไปวิ่งสักพัก จะทำให้สามารถจำสิ่งที่เรียนไปได้ดีขึ้น

หลังจากเรียนหนังสืออย่างคร่ำเคร่ง เช่น การเรียนเพื่อสอบ นักเรียนแต่ละคนต่างก็มีวิธีทำกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายแตกต่างกันไป ล่าสุด นักวิจัยที่ออสเตรีย ให้คำแนะนำว่า การออกกำลังกาย เช่น การออกไปวิ่ง จะให้ผลดีกับการเรียน โดยเฉพาะการจำ มากกว่าการทำกิจกรรมที่ไม่ค่อยได้ออกแรง เช่น การเล่นเกมคอมพิวเตอร์

“มีเด็กบางวัยที่เริ่มสนใจเกมคอมพิวเตอร์มากขึ้น” ศาสตราจารย์ฮาราล์ด คินเดอร์มันน์ นักวิจัยที่ University of Applied Sciences Upper Austria เผย

“ผมอยากจะค้นหาว่าการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ไม่สนใจกิจกรรมกลางแจ้งที่ได้สูดอากาศนั้น ส่งผลกับการเรียนอย่างไร”

ในการศึกษาครั้งนี้ ดร.คินเดอร์มันน์ และทีมวิจัยได้รวบรวมอาสาสมัครเป็นชาย 60 คน อายุระหว่าง 16 ถึง 29 ปี ให้จำข้อมูลบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจำเส้นทางจากแผนที่เมือง จำคำศัพท์เยอรมัน-ตุรกี หลังจากนั้น นักวิจัยได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกให้เล่นเกมรุนแรงคือ Counter Strike กลุ่มที่สองให้ออกไปวิ่ง และกลุ่มที่สามที่เป็นกลุ่มควบคุมให้ออกไปเดินเล่นข้างนอก จากนั้น นักวิจัยทำการเปรียบเทียบว่าแต่ละกลุ่มจดจำข้อมูลที่ให้ได้ดีเพียงใด

ผลที่ออกมาคือ กลุ่มนักวิ่งทำคะแนนได้สูงสุด สามารถจำได้ดีมากกว่าตอนเริ่มจำเสียด้วยซ้ำ ส่วนกลุ่มควบคุมนั้นทำคะแนนได้แย่ที่สุด ส่วนกลุ่มคนที่เล่นเกมนั้น มีข้อบกพร่องบ้างในการทำการทดสอบความจำ

“ข้อมูลของเราชี้ว่า การเล่นวิดีโอเกมก็ไม่ได้ช่วยให้เรียนรู้ได้มีประสิทธิภาพแต่อย่างใด” ดร.คินเดอร์มันน์ กล่าว

“เราจึงขอแนะนำให้วัยรุ่นและผู้ใหญ่ ให้ออกกำลังกายหลังจากเรียนรู้มาสักระยะ”

อย่างไรก็ตาม กลไกที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ซึ่งอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนความเครียดอย่าง “คอร์ติโซล” ซึ่งจะมีผลกับการเรียกคืนความทรงจำ ในบางสถานการณ์ ฮอร์โมนนี้ทำให้เราจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น แต่บางครั้งก็ทำให้เราคิดอะไรไม่ค่อยออก ทั้งนี้ ความเครียดที่เกิดขึ้นในร่างกายนั้นมี 2 แบบ คือ ความเครียดทางกายและทางจิตใจ งานวิจัยนี้จึงบอกเป็นนัย ๆ ว่า ความเครียดทางกายอย่างการวิ่ง อาจจะช่วยให้การรื้อฟื้นความทรงจำของคนเราดีขึ้นได้

นักวิจัยมีสมมติฐานอยู่ 2 อย่าง ได้แก่ สมมติฐานข้อที่ 1 เกมคอมพิวเตอร์อาจจะทำให้คนเล่นรู้สึกว่าโดนภัยคุกคามทางกายขึ้นจริง ๆ และเมื่อมีความเครียดทางใจจากการเล่นเกมร่วมด้วยแล้ว สมองอาจจะไม่สนใจสิ่งที่ได้เรียนไปเพราะกำลังจดจ้องอยู่กับภัยคุกคามที่มาจากการเล่นเกมรุนแรงเกมนี้

ส่วนสมมติฐานข้อที่ 2 คือ ความเครียดทางกายจากการวิ่งจะเปลี่ยนสมองให้เข้าสู่สภาวะพร้อมเก็บความทรงจำ ซึ่งจะทำการเก็บข้อมูลที่นักเรียนได้เรียนไป ในช่วงนี้ ร่างกายจะหลั่ง “คอร์ติโซล” มากขึ้นเพื่อรักษาสมดุลร่างกาย และ “คอร์ติโซล” ชนิดนี้อาจจะเป็นประโยชน์ช่วยในการพัฒนาความจำ

งานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Cognitive Systems Research แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังต้องศึกษากันต่อไปเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างระดับของคอร์ติโซลและความสามารถในการเรียกคืนความทรงจำ

ที่มา : http://www.vcharkarn.com/vnews/505903

Download the exhibition

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School