กิจกรรมฟื้นฟูจิตใจคุณครูคาทอลิก ประจำปี 2565

ms visio 다운로드

งานอภิบาลโรงเรียนเซนต์ดอมินิก จัดกิจกรรมอบรมฟื้นฟูจิตใจสำหรับคุณครูคาทอลิก ประจำปีการศึกษา 2565 ในหัวข้อ​ DO ALL THROUGH LOVE ทำทุกอย่างด้วยความรัก ตามรอยมิชชันนารีซาเลเซียน”

 

โดยมีคุณพ่อเกรียงศักดิ์ ชัยพรแก้ว อธิการ พร้อมด้วยคุณพ่อศักดิ์ชัย ตรีว่าอุดม​ รองอธิการ​ คุณพ่อยะรัตน์ ไชยรา จิตตาภิบาล และคุณครูคาทอลิก 19 คน​ เข้าร่วมกิจกรรม เมื่อวันเสาร์ที่​ 22​ ตุลาคม​ 2565​ ณ​ บ้านพระหฤทัย (บ้านเณรบางช้าง)​ และอาสนวิหารแม่พระบังเกิด​ ต.บางนกแขวก​ อ.บางคนที​ จ.สมุทรสงคราม

 

สำหรับการอบรมในครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ย้อนรอยความทรงจำของมิชชันนารีซาเลเซียน เพื่อสานต่อจิตตารมณ์ของคุณพ่อบอสโก รวมทั้งฟื้นฟูความเชื่อของชีวิตคริสตชน

 

เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการเดินทางไปศึกษาประวัติศาสตร์ของบ้านพระหฤทัย SS 크롬 에서 유튜브 동영상. CORDIS JESU หรือบ้านเณรบางช้าง โดยคุณพ่อชิตพล แซ่โล้ว อธิการบ้านพระหฤทัย​ ให้การต้อนรับและมีวิทยากรแบ่งปันประวัติความเป็นมาของอนุสรณ์สถานบ้านเณรพระหฤทัย ซึ่งเริ่มจากการเป็นบ้านเณรของมิสซังกรุงเทพฯ ตะวันออกในระยะแรก จากนั้นเป็นบ้านเณรของคณะซาเลเซียนในระยะที่สอง และเป็นบ้านเณรของมิสซังราชบุรีในระยะที่สาม ทั้งนี้นับว่าเป็นบ้านแห่งแรกของคณะซาเลเซียนในประเทศไทยที่คุณพ่อยอห์น กาเสตตา กับสามเณรยอร์ช ไบน้อตตี ได้เดินทางจากมาเก๊า ประเทศจีน มายังแผ่นดินสยามเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2470 เป็นรุ่นบุกเบิกและพำนักอยู่ที่นี่เพื่อรอบรรดาธรรมทูตซาเลเซียนอย่างเป็นทางการภายใต้การนำของคุณพ่อกาเยตาโน ปาซอตตี (ต่อมาเป็นพระสังฆราชองค์แรกแห่งสังฆมณฑลราชบุรี) ที่จะนำธรรมทูตซาเลเซียนชุดแรกจำนวน 18 คนมาถึงเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมปีเดียวกัน จากนั้นมีธรรมทูตอีกหลายชุดทยอยเดินทางมาสมทบเพื่องานแพร่ธรรม ตลอดจนริเริ่มกิจการต่าง ๆ ของคณะซาเลเซียนในสยามประเทศ ศิษย์เก่าของบ้านเณรแห่งนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี 2 องค์ และดำรงตำแหน่งพระสังฆราชของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย 13 องค์ หนึ่งในนั้นคือพระสังฆราชไมเกิ้ล ประพนธ์ ชัยเจริญ อดีตอธิการโรงเรียนเซนต์ดอมินิก อดีตคุณพ่อเจ้าคณะนักบวชซาเลเซียนแขวงประเทศไทย และพระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานีองค์ที่สอง

 

จากบ้านพระหฤทัยได้ออกเดินทางตามรอยมิชชันนารีซาเลเซียนมาที่อาสนวิหารแม่พระบังเกิด​ (สมัยแรกเรียกว่าวัดมารีย์สมภพ) ปัจจุบันมีคุณพ่อประสิทธิ์ รุจิรัตน์ เป็นเจ้าอาวาส​ และได้รับการแบ่งปันจากวิทยากรถึงความเป็นมาของการก่อสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมโกธิค รวมถึงคุณค่า และความงดงามที่แฝงไปด้วยความเชื่อ ความศรัทธา โดยเฉพาะอย่างยิ่งศิลปะกระจกสีขนาดใหญ่จำนวน 21 บาน ที่สื่อถึงชีวิตของพระแม่มารีย์พระมารดาขององค์พระเยซูเจ้า

 

หลังการบรรยายสรุปทุกคนได้ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยมีคุณพ่อเกรียงศักดิ์ ชัยพรแก้ว อธิการ เป็นประธาน ร่วมกับคณะผู้ใหญ่ เพื่อโมทนาคุณพระเป็นเจ้าสำหรับพระเมตตาของพระองค์ที่โปรดให้มีบรรดามิชชันนารีซาเลเซียน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เรา รวมทั้งขอพระพรสำหรับสมาชิกครอบครัวเซนต์ดอมินิก ในการทำทุกอย่างด้วยความรัก จะได้มีกำลังใจที่เข้มแข็งในการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยมีความมั่นคงในความเชื่อ และแบ่งปันพระพรแห่งรักและเมตตานี้กับผู้อื่นเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานเพื่อเด็กและเยาวชน

 

จบกิจกรรมด้วยการล่องเรือเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตสองฝั่งคลอง​ เพลิดเพลินกับบรรยากาศของตลาดน้ำอัมพวา​ก่อนเดินทางกลับ

asp.net mvc 파일 다운로드

Related Posts

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School