ตัวชี้วัด | ประเด็นพิจารณา | ค่าเป้าหมาย | ร่องรอยหลักฐาน / เครื่องมือ |
1.1ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน | |||
1.1.1 | มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ | 89 | |
ร้อยละของผู้เรียนมีทักษะในการอ่านในแต่ละระดับชั้นตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด | ● ผลการประเมินความสามารถในการอ่าน
● ผลการทดสอบอ่านระดับประเทศ (RT) ● ผลสัมฤทธิ์จากการทดสอบอ่านวิชาภาษาไทยทุกระดับชั้น ● โครงการส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ● โครงการส่งเสริมการอ่าน และ เขียน(ภาษาไทย) ● โครงการ I Love Reading (ภาษาอังกฤษ) ● โครงการSD.Reading Club (ห้องสมุด) |
||
ร้อยละของผู้เรียนมีทักษะในการเขียนในแต่ละระดับชั้นตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด | ● ผลการประเมินความสามารถในการอ่านคิด วิเคราะห์ และ เขียน
● ผลสัมฤทธิ์จากการทดสอบการเขียนวิชาภาษาไทยทุกระดับชั้น ● โครงการส่งเสริมการอ่าน และ เขียน(ภาษาไทย) |
||
ร้อยละของผู้เรียนมีทักษะในการสื่อสารในแต่ละระดับชั้นตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด | ● ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ด้าน (ด้านความสามารถในการสื่อสาร)
● ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการสื่อสารวิชาภาษา อังกฤษConversation , วิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด,วิชาภาษาอังกฤษการสื่อสาร ทุกระดับชั้น ● ผลการทดสอบภาษาอังกฤษจากหน่วยงานทดสอบภาษาอังกฤษCambridge ● โครงการ Morning Chat
|
||
ร้อยละของผู้เรียนมีทักษะในการคิดคำนวณในแต่ละระดับชั้นตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด | ● ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ด้าน (ด้านความสามารถในการคิด)
● ผลการประเมินการสื่อสาร คิดคำนวณ และคิดวิเคราะห์ ● ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาคณิตศาสตร์ทุกระดับชั้น |
||
1.1.2 | มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา | 90 | |
ร้อยละของผู้เรียนมีความสามารถในการคิด จำแนกแยกแยะ ใคร่ครวญ ไตร่ตรองอย่างรอบคอบโดยใช้เหตุผลประกอบ
การตัดสินใจ |
● ผลการประเมินความสามารถในการอ่านคิด วิเคราะห์ และ เขียน
● โครงการโครงงานวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ● โครงการโครงงานคณิตศาสตร์ |
||
ร้อยละของผู้เรียนมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น | ● ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ด้าน (ด้านความสามารถในการสื่อสาร)
● ผลการประเมินการสื่อสาร คิดคำนวณ และคิดวิเคราะห์ |
||
ร้อยละของผู้เรียนมีการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล | ● ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ด้าน (ด้านความสามารถในการแก้ปัญหา) | ||
1.1.3 | มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม | 90 | |
ร้อยละของผู้เรียนมีความสามารถในการรวบรวมความรู้ได้ทั้งตัวเองและการทำงานเป็นทีม | ● ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5ด้าน (ด้านความสามารถด้านทักษะชีวิต) | ||
ร้อยละของผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆอาจเป็นแนว ความคิด โครงการ โครงงาน ชิ้นงาน ผลผลิต | ● ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5ด้าน(ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยี)
● โครงการความคิดสร้างสรรค์สู่ผลงานด้าน คณิตศาสตร์ |
||
4 | มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร | 90 | |
ร้อยละของผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร | ● ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5ด้าน(ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยี)
|
||
ร้อยละของผู้เรียนมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้การสื่อสาร การทำงานอย่างสร้างสรรค์และมีคุณธรรม | ● โครงการพัฒนาสื่อด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
5 | มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา | 85 | |
ร้อยละของผู้เรียนบรรลุการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถาน
ศึกษา |
● ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกรายวิชาใน ทุกระดับชั้น | ||
ร้อยละของผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ตาม หลักสูตรสถานศึกษาจากพื้นฐานเดิม | ● ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกรายวิชา ในทุกระดับชั้น
● โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ |
||
ร้อยละของผู้เรียนมีความก้าวหน้าในผลการทดสอบระดับชาติหรือผลการทดสอบอื่นๆ | ● ผลการทดสอบระดับชาติโอเน็ต (O-Net)
● ผลการทดสอบประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) |
||
6 | มีความรู้ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ | 85 | |
ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีในการศึกษาต่อ | ● ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5ด้าน (ด้านความสามารถด้านทักษะชีวิต) | ||
ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีในการจัดการ การทำงานหรืองานอาชีพ | ● โครงการการศึกษาดูงานวิทยาลัยเทคโนโลยี ดอนบอสโกและแนะแนวการศึกษา สายอาชีพ
● โครงการการแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพ |
||
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน | |||
1.2.1 | การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษา
กำหนด |
90 | |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีพฤติกรรมเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม เคารพในกฎกติกา | ● ผลประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
● โครงการส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ |
||
ร้อยละของผู้เรียนมีค่านิยมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม | ● โครงการเสริมสร้างพัฒนาศีลธรรมคุณธรรม
● โครงการกิจกรรมคาทอลิกในโรงเรียน ● โครงการลูกเสือจราจร
|
||
1.2.2 | ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย | 86 | |
ร้อยละของผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่น เห็นคุณค่าของความเป็นไทย | ● โครงการรักษ์ท้องถิ่น ชั้น ป.1 – 6
● โครงการรักษ์ท้องถิ่น ชั้น ม. 1 – 3 |
||
ร้อยละของผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทยรวมทั้งภูมิปัญญาไทย | ● โครงการอนุรักษ์ธรรมชาติ | ||
1.2.3 | การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย | 86 | |
ร้อยละของผู้เรียนยอมรับและอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างระหว่างบุคคลในด้านเพศ วัย เชื้อชาติ ศาสนา ภาษาวัฒนธรรม ประเพณี | ● โครงการค่ายภาษาจีน
● โครงการค่ายศิลปะ ● โครงการค่ายฝึกศ้อมวงโยธวาทิต |
||
1.2.4 | สุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม | 90 | |
ร้อยละของผู้เรียนมีการรักษาสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต อารมณ์และสังคม และแสดงออกอย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย | ● ผลสรุปน้ำหนัก ส่วนสูง ของนักเรียนทุกระดับชั้น
● ผลสรุปรวมสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ทุกระดับชั้น ● โครงการกีฬาภายนอก |
||
ร้อยละของผู้เรียนสามารถอยู่รวมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข เข้าใจผู้อื่น ไม่มีความขัดแย้งกับผู้อื่น | ● โครงการกีฬาฟุ๖ซอลและสตีทบาสเกตบอล S.D. Cup
● โครงการเฝ้าระวังผู้เรียนปลอดปัญหามางเพศ ยาเสพติด สิ่งมอมเมา ● โครงการ St.Dominic’s Medical Service (SMS) |
||
ร้อยละของผู้เรียนสามารถอยู่รวมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข เข้าใจผู้อื่น ไม่มีความขัดแย้งกับผู้อื่น | ● โครงการกีฬาฟุ๖ซอลและสตีทบาสเกตบอล S.D. Cup
● โครงการเฝ้าระวังผู้เรียนปลอดปัญหามางเพศ ยาเสพติด สิ่งมอมเมา ● โครงการ St.Dominic’s Medical Service (SMS) |
งานประกันคุณภาพ
คลิป การรับการตรวจประเมินคุณภาพภายนอกจาก สมศ.
รายงานการประเมิน
รางวัลหนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม
ประจำปี 2566
ประจำปี 2565
ประจำปี 2564
ประกาศนียบัตรการจัดทำรายงานประเมินตนเอง (E-sar)
ประจำปีการศึกษา 2566
ประจำปีการศึกษา 2565
ประจำปีการศึกษา 2564
ประจำปีการศึกษา 2563
ประกาศการใช้มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ประกาศการกำหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายงานการประเมินตนเอง โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
แผนพัฒนาการจัดการศึกษา โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
Best practice โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
นวัตกรรม โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
สรุปผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น และแหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน
ตัวชี้วัด | ประเด็นพิจารณา | ค่าเป้าหมาย | ร่องรอยหลักฐาน / เครื่องมือ |
2.1 มีเป้าหมายวิศัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน | |||
2.1.1 | มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจทีสถานศึกษากำหนด
ชัดเจน |
90 | |
กำหนดเป้าหมายที่สอดคล้องกับบริษทของสถานศึกษา ความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น วัตถุประสงค์ของแผนการศึกษาชาติ นโยบายของรัฐและต้นสังกัด | ● รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหาร สถานศึกษา
● คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพ ภายใน ● เอกสารติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ตามระบบประกันคุณภาพภายในสถาน ศึกษา 2562 ● แผนพัฒนาการศึกษาปีการศึกษา 2560 – 2562 |
||
กำหนดวิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สอดคล้อง เชื่อมโยงกับเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ นโยบายของรัฐบาลและต้นสังกัด | |||
กำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม | |||
นำเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหาร
โรงเรียน |
|||
นำเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจของโรงเรียนเผยแพร่ต่อสาธารณชน | |||
2.2 | มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา | 90 | |
มีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่าง
เป็นระบบ |
● รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหาร
สถานศึกษา ● คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพ ภายใน ● คำสั่งแต่งตั้งหัวหน้ามาตรฐานการศึกษา ● เอกสารติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ตามระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา · แผนพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา2560 – 2562 ● แผนปฏิบัติการ ● โครงการแผนพัฒนาการจัดคุณภาพการ ศึกษา ● โครงการแผนปฏิบัติการประจำปี ● โครงการจัดทำคุณภาพภายใน ● โครงการการประชุมคณะกรรมการบริหาร โรงเรียน |
||
มีการบริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการศึกษาจัดระบบ ดูแลช่วยเหลือนักเรียน และระบบการนิเทศภายใน | ● การจัดทำทะเบียนนักเรียนและครูอย่างเป็นระบบ
● ระบบดูแลช่วยเหลือ การติดตามนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษจากครูประจำชั้นและฝ่ายปกครอง ● มีระบบการนิเทศภายในจากฝ่ายวิชาการและหัวหน้าฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระ |
||
สถานศึกษามีการนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนา สถานศึกษา | ● มีการตรวจติดตามประกันคุณภาพภายใน ตามกลุ่มสาระและฝ่ายงาน ภาคเรียนละ 1 ครั้ง เพื่อนำผลไปปรับปรุง พัฒนาต่อไป | ||
สถานศึกษาให้บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมี ส่วนร่วมในการวางแผน ปรับปรุง พัฒนา และร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา | |||
2.3 | ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย | 90 | |
บริหารจัดการเกี่ยวกับงานวิชาการในการพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษา | ● จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
● การปรับปรุงหลักสูตรทุกปีการศึกษา ● การประเมินหลักสูตรแบบมีส่วนร่วม ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และบริบทเน้นทักษะชีวิต ● โครงการพัฒนาหลักสูตร |
||
บริการจัดการเกี่ยวกับงานวิชาการ ในการพัฒนาหลักสูตรตามความต้องการของผู้เรียน ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาชุมชน และท้องถิ่น | |||
บริหารจัดการเกี่ยวกับกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านเชื่อมโยงวิถีชีวิตจริง | |||
กำหนดหลักสูตรสถานศึกษาครอบคลุมการจัดการ เรียนการสอนทุกกลุ่มเป้าหมาย | |||
สถานศึกษามีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม | |||
2.4 | พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทาง
วิชาชีพ |
90 | |
ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาครู บุคลากร ให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ | ● โครงการอบรมสัมมนาบุคลากรประจำปี
● โครงการ PLCแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพครู ● การจัดให้มี MOU ร่วมกับองค์กร และหน่วยงานที่สนับสนุนการศึกษา |
||
จัดให้มีชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ | |||
นำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเข้ามาใช้ในการพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน | ● มีวิทยากรในสาขาวิชาชีพต่างๆ เข้ามาเพื่อให้ความรู้กับครูและโรงเรียนตลอดปีการ
ศึกษา ● MOU ร่วมกับสถาบันการศึกษาจากต่างประเทศ |
||
มีการตรวจสอบ ทบทวน การปฏิบัติงานของครู บุคลากร ที่มีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน | ● มีการติดตามประกันคุณภาพภายในตาม
กลุ่มสาระ และงานต่างๆ 2 ครั้ง/ปีการศึกษา ● มีการตรวจเยี่ยมจากต้นสังกัด(สช.) ทุกปีการศึกษา |
||
ถอดบทเรียนเพื่อสร้างนวัตกรรมหรือวิธีการที่เป็น
แบบอย่างที่ดีที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน |
● ถอดบทเรียนและสรุปนวัตกรรม ACC model เพื่อบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนเซนต์ดอมินิก | ||
2.5 | จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ | 95 | ● บริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้ เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
● มีห้องปฏิบัติการในวิชาต่างๆ ● โครงการพัฒนาปรับปรุงอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ● โครงการประกวดห้องเรียนสวยงาม |
จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในห้องเรียน ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และคำนึงถึงความปลอดภัย | |||
จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายนอกห้องเรียน ที่เอื้อต่อการเรียนรู้และคำนึงถึงความปลอดภัย | |||
จัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเิกการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย | |||
จัดให้ผู้เรียนได้ใช้ประโยชน์จากการจัดสภาพแวดล้อมตามศักยภาพของผู้เรียน | |||
2.6 | จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุน การบริหารจัดการ และการจัดการเรียนรู้ | 90 | |
ได้ศึกษาความต้องการเทคโนโลยีสารสนเทศที่ เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา | ● โครงการส่งเสริมสารบรรณและสารสนเทศ ของสถานศึกษา | ||
จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะกับสภาพของสถานศึกษา | ● โครงการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์
● จัดระบบสารสนเทศให้ครู นักเรียน และผู้ปกครองเข้าถึงการเรียนรู้ และได้รับอย่างเหมาะสม ผ่านรูปแบบ ระบบข้อความสั้น Line offcical การใช้ระบบ Keycard มีระบบ internet ความเร็วสูง (S.D. wifi) ● ครูใช้สื่อเทคโนโลยี ดิจิทัลในการสอน ● การตรวจสอบระบบสารสนเทศภายใน โรงเรียนและปรับปรุงแก้ไขให้พร้อมปฏิบัติงานเสมอ |
||
พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา | |||
ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริการจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพ ของสถานศึกษา | |||
ติดตามผลการใช้บริการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสถานศึกษาเพื่อใช้ในการบริการและการจัดการ เรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา |
ตัวชี้วัด | ประเด็นพิจารณา | ค่าเป้าหมาย | ร่องรอยหลักฐาน / เครื่องมือ |
3.1 | จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิด และปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ | 90 | |
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนได้
เรียนรู้ โดยผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง |
● หลักสูตรสถานศึกษา
● แผนการสอน ● สรุปการนิเทศดารสอนทุกกลุ่มสาระ ปีการศึกษา 2562 ● สรุปผลประเมินการใช้หลักสูตรสถาน ศึกษา ปีการศึกษา 2562 |
||
มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปจัดกิจกรรม
ได้จริง |
● แผนการสอน
● สรุปการนิเทศการสอนทุกกลุ่มสาระ ปีการศึกษา 2562 ● เอกสารตรวจแผนการสอนรายบุคคล จากฝ่ายวิชาการ |
||
มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้เฉพาะสำหรับผู้ที่มีความ
จำเป็น และต้องการความช่วยเหลือพิเศษ |
● โครงการพัฒนาทักษะคุณภาพชีวิต
|
||
ฝึกทักษะให้ผู้เรียนได้แสดงออก แสดงความคิดเห็น สรุปองค์ความรู้ และนำเสนอผลงาน | ● โครงการกีฬาสีภายใน
|
||
สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสามารถนำไป
ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
● โครงการลูกเสือชั้น ป. 1 – ป.3
|
||
3.2 | ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | 90 | |
ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ | ● แบบสรุปการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
ของครู ● แบบสรุปการผลิตสื่อและนวัตกรรม |
||
ใช้แหล่งการเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ | ● โครงการทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
ในกรุงเทพ |
||
สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง จากสื่อที่หลากหลาย | ● สรุปการใช้แหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียน
● สถิติการใช้ห้องสมุด ● สถิติการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ● สถิติการใช้ห้องคอมพิวเตอร์ ● สถิติการใช้ห้องดนตรี |
||
3.3 | มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก | 92 | |
ผู้สอนมีการบริหารจัดการชั้นเรียน โดยเน้นการมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก | ● แผนการสอน
● สรุปการนิเทศการสอนทุกกลุ่มสาระ ● การอบรมภายในเรื่องการสอน Active learning |
||
ผู้สอนมีการบริหารจัดการชั้นเรียน ให้เด็กรักครู ครูรักเด็ก และเด็กรักเด็ก เด็กรักที่จะเรียนรู้ สามารถเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข | ● การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ในลักษณะ Active learning เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดและลงมือปฏิบัติ
● เอกสารนิเทศการสอน ● โครงการนำช้างน้อยสู่ช้างเผือก |
||
3.4 | ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน | 92 | |
มีการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้ อย่างเป็นระบบ | ● การจัดกระบวนการ PLC อย่างเป็นระบบร่วมกับการสังเกตชั้นเรียน
● โครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน |
||
มีขั้นตอนโดยใช้เครื่องมือ และวิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมที่เหมาะสมกับ เป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ | ● เครื่องมือประเมินในชั้นเรียน | ||
3.5 | มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้ข้อมูลสะท้อนกลับ เพื่อพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ | 90 | |
และผู้เรียนมีส่วนเกี่ยวห้องร่วมกัน แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ | ● การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ในลักษณะ Active learning
● ตัวอย่างชิ้นงาน ผลงานนักเรียนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ● โครงการวันวิชาการ ● โครงการพัฒนานักเรียนสู่สากล |